Monday, October 15, 2007

LCD Dead Pixel

LCD Dead Pixel

วันนี้นึกถึง คอมที่โรงเรียน

มันเป็นมีมอนิเตอร์เป็น LCD ยี่ห้ออะไรก็จำไม่ได้

เจ้า LCD มันมีปัญญาที่ยังไม่มีใครแก้ได้อยู่ ข้อหนึ่ง คือ

จุดบอดบนจอ (Dead Pixel) ซึ่งวิธีแก้ก็คือ ซื้อใหม่

แต่ผมก็คิดอยู่ว่า

อ้าว ! แล้วจะรู้ได้ไงว่า ไอ้ที่ซื้อมามันไม่บอด

ลองนึกๆดู เจ้าLCDเนี้ย โครงสร้างของมัน จะเป็นจุดเล็กๆ มาเรียงกันเป็นภาพ

โดยแต่ละจุด มันจะปล่อยสีได้สามสี แม่สีของแสง แดง เขียว น้ำเงิน

งั้นเราก็ต้องทำให้จอมันส่องสีแต่ละสีแยกกัน จะได้เห็นว่ามีจุดบอดสีนั้นไหม

และนอกจาก มันจะบอดเป็นสีแล้ว ยังมีบอดแบบดับ กับบอดแบบสว่างด้วย

เราก็ ต้องทำให้จอเป็นสีขาว เพื่อหาบอดแบบดับ

และทำให้จอเป็นสีดำ เพื่อหาจุดบอดแบบสว่าง

ทีนี้เราก็เลือกจอ LCD ที่ไม่บอดได้แล้ว เย้!!!

วีธีการใช้งาน
1.รันโปรแกรม
2.คลิกปุ่ม START !
3. กดปุ่มใดๆ บน คีย์บอร์ด เพื่อเปลี่ยนสี ในการทดสอบ
กด Esc เพื่อออกจากการทดสอบ

Download

ขนาด 196 KB

หวังว่าโปรแกรมนี้ จะเป็นประโยชน์บ้างไม่มาก ก็น้อย

ปล. ท่านใด ลองรันดูแล้วเป็นอย่างไรบอกผมด้วยนะครับ

No comments: